datinh4ever
19-05-07, 09:26 PM
Topic để phát triển Script dành cho JXServer.
(Script Basic From akarizone and nguoixaque)
Develop by clbgamesvn
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Các file script của JXServer được lưu với dạng : *.lua. Và đấy chính là ngôn ngữ lập trình lua 4.0
Bài này xin giới thiệu sơ lược về lua 4.0 (kiến thức được sử dụng từ akarizone)
Kiểu dữ liệu :
Các kiểu dữ liệu trong lua4.0 là : nil, number, string, function, userdata, and table.
Các từ khóa :
and
break
do
else
elseif
end
for
function
if
in
local
nil
not
or
repeat
return
then
until
while
Các dấu toán tử :
and or
< > <= >= ~= ==
..
+ -
* /
not - (unary)
^
Quyền ưu tiên được tính từ dưới lên.
Cách đặt và gán giá trị cho biến :
Bạn đặt tên biến bình thường như các ngôn ngữ lập trình khác, gán giá trị trực tiếp cho biến
Ví dụ : i = 3 -- ở đây ta đặt tên biến là i và gán giá trị là 3
Cấu trúc lệnh :
Một số cấu trúc lệnh trong lua4.0 như sau :
while "biểu thức" do "thực hiện" end -- cấu trúc lặp với từ khóa while...do
repeat "thực hiện" until "biểu thức" -- cấu trúc lặp với từ khỏa repeat...until
if "biểu thức 1" then "thực hiện 1" {elseif "biểu thức 2 then "thực hiện 2"} [else "thực hiện 3"] end -- Cấu trúc so sánh if...then..else
for "biến" = "biểu thức 1","biểu thức 2" do "hành động" end -- cấu trúc lặp for...do
Thông thường thì khi kết thúc một cấu trúc điều khiển ta phải kết thúc bằng end
Các bạn lưu ý, đây là ngôn ngữ lập trình có phân biệt chữ hoa và chữ thường, vì vậy nên chú ý khi đặt tên biến và viết các từ khóa
Ví dụ, chuơng trình sẽ báo lỗi nếu bạn viết if thành If.
Định nghĩa hàm trong Lua4.0 :
Cấu trúc khai báo 1 hàm trong lua như sau :
function tenham(bien1,bien2,...,bienn) -- khai báo tên biến
thực hiện -- các câu lệnh dùng trong hàm
end; -- từ khóa kết thúc hàm
Phần chuơng trình được đặt trong hàm main()
function main()
--các dòng lệnh
end;
Câu chú thích trong lua được viết sau dấu
-- câu chú thích
Lệnh để thêm file từ ngoài vào là
Include("duongdanfile");
sau đây là một ví dụ:
File name : vidu.lua
Include("\\Script\\Global\\station.lua"); -- thêm file station.lua từ Script\Global vào file này, đường dẫn \ thì thêm dấu \ chuơng trình sẽ hiểu là \
function main() -- phần thân chương trình
i = 3; -- đặt tên biến là 3
if (i = 3) then -- nếu i = 3 thì
xaphu() -- gọi hàm xa phu
else -- nếu i khác 3
exit() -- gọi hàm exit
end -- hết cấu trúc if
end; -- hết phần thân chương trình
function xaphu() -- khai báo hàm xaphu()
if (HaveMagic(210)==-1) then
AddMagic(210)
end -- hết hàm if
end;
function exit() -- khai báo hàm exit()
i = 2
end;
<b><font color=red>[Chỉ có thành viên mới xem link được. <a href="register.php"> Nhấp đây để đăng ký thành viên......</a>]</font></b> (<b><font color=red>[Chỉ có thành viên mới xem link được. <a href="register.php"> Nhấp đây để đăng ký thành viên......</a>]</font></b>)
(Script Basic From akarizone and nguoixaque)
Develop by clbgamesvn
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Các file script của JXServer được lưu với dạng : *.lua. Và đấy chính là ngôn ngữ lập trình lua 4.0
Bài này xin giới thiệu sơ lược về lua 4.0 (kiến thức được sử dụng từ akarizone)
Kiểu dữ liệu :
Các kiểu dữ liệu trong lua4.0 là : nil, number, string, function, userdata, and table.
Các từ khóa :
and
break
do
else
elseif
end
for
function
if
in
local
nil
not
or
repeat
return
then
until
while
Các dấu toán tử :
and or
< > <= >= ~= ==
..
+ -
* /
not - (unary)
^
Quyền ưu tiên được tính từ dưới lên.
Cách đặt và gán giá trị cho biến :
Bạn đặt tên biến bình thường như các ngôn ngữ lập trình khác, gán giá trị trực tiếp cho biến
Ví dụ : i = 3 -- ở đây ta đặt tên biến là i và gán giá trị là 3
Cấu trúc lệnh :
Một số cấu trúc lệnh trong lua4.0 như sau :
while "biểu thức" do "thực hiện" end -- cấu trúc lặp với từ khóa while...do
repeat "thực hiện" until "biểu thức" -- cấu trúc lặp với từ khỏa repeat...until
if "biểu thức 1" then "thực hiện 1" {elseif "biểu thức 2 then "thực hiện 2"} [else "thực hiện 3"] end -- Cấu trúc so sánh if...then..else
for "biến" = "biểu thức 1","biểu thức 2" do "hành động" end -- cấu trúc lặp for...do
Thông thường thì khi kết thúc một cấu trúc điều khiển ta phải kết thúc bằng end
Các bạn lưu ý, đây là ngôn ngữ lập trình có phân biệt chữ hoa và chữ thường, vì vậy nên chú ý khi đặt tên biến và viết các từ khóa
Ví dụ, chuơng trình sẽ báo lỗi nếu bạn viết if thành If.
Định nghĩa hàm trong Lua4.0 :
Cấu trúc khai báo 1 hàm trong lua như sau :
function tenham(bien1,bien2,...,bienn) -- khai báo tên biến
thực hiện -- các câu lệnh dùng trong hàm
end; -- từ khóa kết thúc hàm
Phần chuơng trình được đặt trong hàm main()
function main()
--các dòng lệnh
end;
Câu chú thích trong lua được viết sau dấu
-- câu chú thích
Lệnh để thêm file từ ngoài vào là
Include("duongdanfile");
sau đây là một ví dụ:
File name : vidu.lua
Include("\\Script\\Global\\station.lua"); -- thêm file station.lua từ Script\Global vào file này, đường dẫn \ thì thêm dấu \ chuơng trình sẽ hiểu là \
function main() -- phần thân chương trình
i = 3; -- đặt tên biến là 3
if (i = 3) then -- nếu i = 3 thì
xaphu() -- gọi hàm xa phu
else -- nếu i khác 3
exit() -- gọi hàm exit
end -- hết cấu trúc if
end; -- hết phần thân chương trình
function xaphu() -- khai báo hàm xaphu()
if (HaveMagic(210)==-1) then
AddMagic(210)
end -- hết hàm if
end;
function exit() -- khai báo hàm exit()
i = 2
end;
<b><font color=red>[Chỉ có thành viên mới xem link được. <a href="register.php"> Nhấp đây để đăng ký thành viên......</a>]</font></b> (<b><font color=red>[Chỉ có thành viên mới xem link được. <a href="register.php"> Nhấp đây để đăng ký thành viên......</a>]</font></b>)